Bản đồ quy hoạch chi tiết các tuyến đường sắt đô thị (Metro) Hà Nội mới nhất

Đường sắt đô thị đón khách

Thủ đô Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, trong đó hệ thống Metro Hà Nội đóng vai trò then chốt trong việc giảm tải ùn tắc và nâng cao chất lượng cuộc sống. Các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội không chỉ giúp cải thiện khả năng kết nối, mà còn trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và hình thành diện mạo đô thị hiện đại. Hiện nay, Thành phố đã phê duyệt và triển khai 4 tuyến Metro Hà Nội, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông bền vững.

Tổng quan quy hoạch hệ thống Metro Hà Nội – Mạng lưới đường sắt đô thị hiện đại của Thủ đô

Đường sắt đô thị Hà Nội

Metro Hà Nội (hay còn gọi là hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội) là dự án giao thông chiến lược do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư, với đơn vị vận hành là Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (HMC).

Theo quy hoạch, Metro Hà Nội sẽ bao gồm 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8 km, cùng 3 tuyến tàu điện một ray (monorail) dài khoảng 44 km. Đây là hệ thống đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào khai thác thương mại, đánh dấu bước ngoặt trong quá trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông của Thủ đô.

Thông tin tổng quan về hệ thống Metro Hà Nội

Hạng mục Thông tin chi tiết
Chủ đầu tư Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội – UBND TP. Hà Nội
Đơn vị vận hành Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội
Loại hình Tàu điện ngầm / Đường sắt đô thị
Số tuyến Quy hoạch: 10 – Đang vận hành: 2 – Đang xây dựng: 1
Số nhà ga 20 (đang hoạt động) – 4 (đang thi công)
Tổng chiều dài hệ thống 417,8 km
Khổ đường sắt 1.435 mm
Tốc độ tối đa 80 km/h
Thời điểm vận hành đầu tiên 06/11/2021
Website hanoimetro.net.vn
Metro Hà Nội

Các tuyến đường sắt đô thị trong quy hoạch Metro Hà Nội

Theo Quyết định 519/QĐ-TTg ngày 31/03/2016 của Thủ tướng Chính phủ, mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội được quy hoạch với 10 tuyến chính1 tuyến vệ tinh như sau:

  • Tuyến Metro số 1: Ngọc Hồi – Yên Viên – Như Quỳnh (≈ 38,7 km)

  • Tuyến Metro số 2: Nội Bài – Thượng Đình – Bưởi (≈ 35,2 km)

  • Tuyến Metro số 2A: Cát Linh – Ngã Tư Sở – Hà Đông (≈ 14 km)

  • Tuyến Metro số 3: Trôi – Nhổn – Ga Hà Nội – Hoàng Mai (≈ 21 km)

  • Tuyến Metro số 4: Đông Anh – Sài Đồng – Hoàng Mai – Thanh Xuân – Từ Liêm – Mê Linh (≈ 53,1 km)

  • Tuyến Metro số 5: Nam Hồ Tây – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc (≈ 34,5 km)

  • Tuyến Metro số 6: Nội Bài – Khu đô thị mới phía Tây Ngọc Hồi (≈ 43 km)

  • Tuyến Metro số 7: Mê Linh – Nhổn – Vân Canh – Dương Nội (≈ 35 km)

  • Tuyến Metro số 8: Cổ Nhuế – Vành đai 3 – Lĩnh Nam – Bát Tràng – Dương Xá (≈ 28 km)

  • Tuyến vệ tinh: Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai (≈ 32 km), kết nối các đô thị vệ tinh với trung tâm.

Định hướng phát triển hệ thống Metro Hà Nội

Theo quy hoạch tổng thể, Metro Hà Nội sẽ trở thành hệ thống giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ và bền vững, đóng vai trò xương sống trong mạng lưới giao thông đô thị. Việc phát triển các tuyến đường sắt đô thị không chỉ giúp giảm tải cho giao thông đường bộ, mà còn thúc đẩy liên kết vùng, mở rộng không gian đô thị và tăng tốc phát triển kinh tế – xã hội Thủ đô.

Cùng với sự hoàn thành của những tuyến Metro Hà Nội đầu tiên, hạ tầng giao thông công cộng của Thủ đô đang dần thay đổi diện mạo – hướng tới một thành phố hiện đại với mạng lưới đường sắt đô thị kết nối hiệu quả.
Tính đến nay, Hà Nội đã hoàn tất thi công và đưa vào khai thác hai tuyến đường sắt đô thị trọng điểm gồm tuyến số 2A (Cát Linh – Hà Đông)tuyến số 3 (Nhổn – Ga Hà Nội).

Các tuyến Metro Hà Nội đã được xây dựng

Tuyến Metro Cát Linh – Hà Đông: Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam

Chính thức khánh thành và vận hành từ ngày 06/11/2021, Metro Cát Linh – Hà Đôngtuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu bước ngoặt trong lịch sử phát triển giao thông công cộng của Thủ đô.

Tuyến Metro Hà Nội số 2Atổng chiều dài 13,1 km, kéo dài từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa (Hà Đông), gồm 12 nhà ga trên cao:
Cát Linh – La Thành – Thái Hà – Láng – Thượng Đình – Phùng Khoang – Văn Quán – Hà Đông – La Khê – Văn Khê – Yên Nghĩa.

Tuyến Metro Cát Linh – Hà Đông

Với tổng mức đầu tư hơn 868 triệu USD, tuyến Metro này được trang bị công nghệ tiên tiến và hệ thống vận hành tự động, đạt tốc độ tối đa 80 km/h. Các đoàn tàu hoạt động với tần suất 6–10 phút/chuyến, phục vụ hàng chục nghìn lượt khách mỗi ngày.

Kể từ khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông liên tục ghi nhận lượng hành khách tăng trưởng, góp phần thay đổi thói quen di chuyểntạo niềm tin cho người dân vào hệ thống Metro Hà Nội trong tương lai.

Tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội: Bước tiến mới của đường sắt đô thị Thủ đô

Sau thành công của tuyến Cát Linh – Hà Đông, tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội (tuyến số 3) tiếp tục là dự án trọng điểm trong mạng lưới Metro Hà Nội. Dự án do Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, với tổng chiều dài 12,5 km, bao gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm.

Khởi công từ ngày 10/10/2010, tuyến Metro này chính thức vận hành thương mại giai đoạn 1 (Nhổn – Cầu Giấy) từ ngày 08/08/2024.
Phần đường ngầm từ Cầu Giấy đến Ga Hà Nội đang được hoàn thiện và dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong giai đoạn 2027–2029.

Tuyến số 3: Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Dù ban đầu kế hoạch hoàn thành đặt ra vào năm 2022, nhưng do nhiều yếu tố kỹ thuật và chi phí phát sinh, tiến độ đã được điều chỉnh. Hiện dự án vẫn đang được đẩy nhanh với quyết tâm sớm hoàn thiện toàn tuyến Metro số 3, góp phần hoàn thiện bản đồ Metro Hà Nội và nâng tầm hạ tầng giao thông đô thị.

Các tuyến Metro Hà Nội sắp được xây dựng

Nhằm hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị hiện đại và bền vững, Thủ đô Hà Nội đang đẩy mạnh triển khai hàng loạt dự án Metro mới. Những tuyến Metro Hà Nội sắp được xây dựng không chỉ giúp giảm áp lực giao thông, mà còn đóng vai trò là động lực phát triển không gian đô thị và kinh tế vùng.

Dưới đây là hai dự án Metro trọng điểm đang trong giai đoạn chuẩn bị và triển khai.

3.1 Tuyến Metro số 5: Văn Cao – Hòa Lạc – Dự án đường sắt đô thị quy mô lớn tại phía Tây Hà Nội

Tuyến Metro số 5 Văn Cao – Hòa Lạcdự án đường sắt đô thị tiếp theo được Chính phủ phê duyệt, do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 38,4 km, đi qua nhiều quận và huyện quan trọng như Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Quốc Oai, Hoài Đức và Thạch Thất.

Theo quy hoạch, Metro Hà Nội tuyến số 5 sẽ được triển khai theo hai giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Từ Nam Hồ Tây – Láng – An Khánh, dài khoảng 14,1 km, gồm 10 nhà ga.

  • Giai đoạn 2: Từ An Khánh – Hòa Lạc – Ba Vì, dài khoảng 24,3 km, gồm 11 nhà ga.

Dự án được đánh giá là tuyến đường sắt đô thị chiến lược, kết nối trung tâm thành phố với khu công nghệ cao Hòa Lạc và các khu đô thị vệ tinh phía Tây Hà Nội. Khi hoàn thành, tuyến Metro Văn Cao – Hòa Lạc sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển hạ tầng, kinh tế – xã hội khu vực phía Tây.

Tuyến Metro Ga Hà Nội – Hoàng Mai: Dấu ấn mới trong mạng lưới đường sắt đô thị Thủ đô

Tuyến Metro Ga Hà Nội – Hoàng Mai thuộc giai đoạn tiếp theo của dự án Metro số 3, là một trong những tuyến trọng điểm đang được Thành phố Hà Nội tập trung triển khai. Tuyến này có tổng chiều dài 8,786 km, với tổng mức đầu tư khoảng 40.000 tỷ đồng.

Theo thiết kế, Metro Hà Nội tuyến Ga Hà Nội – Hoàng Mai sẽ bao gồm đoạn ngầm dưới lòng đất kết hợp đoạn trên cao, đi qua các trục đường huyết mạch như Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Nguyễn Tam Trinh.

Dự án được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Hoàng Mai, đồng thời mở rộng khả năng kết nối giữa trung tâm và khu vực phía Nam Thủ đô.

Tuyến Metro Ga Hà Nội Hoàng Mai

Theo kế hoạch, tuyến Metro Hoàng Mai – Ga Hà Nội sẽ được triển khai và hoàn thiện trong giai đoạn 2022 – 2029. Khi hoàn thành, đây sẽ là một trong những tuyến đường sắt đô thị hiện đại nhất của hệ thống Metro Hà Nội, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Sự xuất hiện của các dự án Metro Hà Nội mới như Văn Cao – Hòa Lạc hay Ga Hà Nội – Hoàng Maibước tiến chiến lược trong quy hoạch đô thị thông minh của Thủ đô. Với định hướng phát triển giao thông xanh – bền vững, hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội đang dần trở thành huyết mạch giao thông quan trọng, kết nối các khu vực trung tâm với vùng ngoại ô, kiến tạo nên diện mạo một Hà Nội hiện đại, văn minh và phát triển toàn diện.

Tiến độ xây dựng các tuyến Metro Hà Nội mới nhất

Tiến độ xây dựng các tuyến Metro Hà Nội luôn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, mỗi dự án không chỉ mang ý nghĩa về giao thông mà còn là biểu tượng cho quá trình hiện đại hóa và phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội.

Dưới đây là cập nhật mới nhất về tiến độ các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội – những công trình được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo giao thông thành phố trong những năm tới.

4.1 Các tuyến Metro Hà Nội đã hoàn thành và vận hành

  • Tuyến Metro số 2A (Cát Linh – Hà Đông)
    tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam, tuyến Cát Linh – Hà Đông chính thức đưa vào vận hành thương mại từ ngày 6/11/2021. Công trình dài 13,1 km, với 12 ga trên cao, được xem là bước ngoặt lịch sử trong hành trình xây dựng hệ thống Metro Hà Nội. Tuyến tàu đã phục vụ hàng chục nghìn lượt khách mỗi ngày, góp phần giảm tải giao thông trên các trục đường phía Tây Thủ đô.

  • Tuyến Metro số 3 (Nhổn – Ga Hà Nội)
    Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ hai của Hà Nội, được vận hành khai thác thương mại từ ngày 8/8/2024 với đoạn trên cao dài 8,5 km (từ Nhổn đến Cầu Giấy).
    Phần đoạn ngầm dài 4 km (Cầu Giấy – Ga Hà Nội) đang được gấp rút thi côngdự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2027 – 2029. Khi hoàn thiện, toàn tuyến Metro số 3 sẽ tạo nên một hành lang giao thông chiến lược, kết nối trung tâm hành chính – kinh tế – giáo dục của thành phố.

Cập nhật tiến độ xây dựng các tuyến Metro Hà Nội

Các tuyến Metro Hà Nội đang được nghiên cứu và chuẩn bị đầu tư

Hiện nay, tuyến Metro số 2 (Trần Hưng Đạo – Nam Thăng Long)tuyến Metro số 5 (Văn Cao – Hòa Lạc) đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý để khởi công trong thời gian tới. Đây là hai tuyến đường sắt đô thị trọng điểm giúp kết nối trung tâm thành phố với khu vực phía Tây và sân bay Nội Bài.
Theo kế hoạch, các tuyến này sẽ được vận hành toàn tuyến trong giai đoạn 2029 – 2031.

Mục tiêu hoàn thiện hệ thống Metro Hà Nội đến năm 2030

Theo quy hoạch giao thông đô thị Hà Nội đến năm 2030, thành phố đặt mục tiêu hoàn thành 96,9 km đường sắt đô thị trong giai đoạn đầu, bao gồm:

  • Tuyến Metro số 2: gồm 3 đoạn: Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, Trần Hưng Đạo – Thượng ĐìnhNội Bài – Nam Thăng Long.

  • Tuyến Metro số 3: gồm 2 đoạn: Nhổn – Ga Hà NộiGa Hà Nội – Hoàng Mai.

  • Tuyến Metro số 5: Văn Cao – Hòa Lạc.

Cập nhật tiến độ xây dựng các tuyến Metro Hà Nội

Giai đoạn 2030 – 2035: Mở rộng mạnh mẽ hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội

Trong giai đoạn tiếp theo (2030 – 2035), Hà Nội dự kiến sẽ xây dựng thêm hơn 300 km đường sắt đô thị mới, bao gồm:

  • Tuyến số 1: Ngọc Hồi – Yên Viên – Như Quỳnh.

  • Tuyến số 2: kéo dài lên Sóc Sơn.

  • Tuyến số 2A: kéo dài đến Xuân Mai.

  • Tuyến số 3: kéo dài đến Trôi và Sơn Tây.

  • Tuyến số 4: Mê Linh – Sài Đồng – Liên Hà.

  • Tuyến số 6: Nội Bài – Ngọc Hồi.

  • Tuyến số 7: Mê Linh – Hà Đông.

  • Tuyến số 8: Sơn Đồng – Mai Dịch – Lĩnh Nam – Dương Xá.

  • Tuyến vệ tinh: Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai.

Khi hoàn thiện, hệ thống Metro Hà Nội sẽ trở thành mạng lưới đường sắt đô thị quy mô lớn nhất Việt Nam, kết nối toàn bộ các quận nội thành và khu đô thị vệ tinh, hình thành một Thủ đô giao thông hiện đại, xanh và bền vững.

6. Một số câu hỏi thường gặp về Metro Hà Nội

Metro Hà Nội hoạt động từ mấy giờ?

Hiện nay, tuyến Metro Cát Linh – Hà Đông – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội – đang hoạt động từ 5h00 sáng đến 23h00 đêm mỗi ngày.
Tàu chạy liên tục với tần suất 6–10 phút/chuyến, tùy theo khung giờ cao điểm hoặc thấp điểm.
Trong thời gian tới, khi các tuyến Metro Hà Nội mới như Nhổn – Ga Hà Nội đi vào khai thác, lịch trình vận hành cụ thể sẽ được Công ty Đường sắt Hà Nội (HMC) công bố chính thức.

Giá vé tàu điện Metro Hà Nội là bao nhiêu?

Giá vé Metro Hà Nội (Cát Linh – Hà Đông) được áp dụng linh hoạt theo nhu cầu di chuyển của hành khách, gồm 3 loại:

  • Vé lượt: Từ 8.000 – 15.000 đồng/lượt, tùy theo số ga di chuyển.

  • Vé ngày: 30.000 đồng/ngày, không giới hạn số lượt đi trong ngày.

  • Vé tháng:

    • 200.000 đồng/tháng dành cho hành khách phổ thông.

    • 100.000 đồng/tháng cho học sinh, sinh viên, người cao tuổingười lao động có thu nhập thấp.

Mức giá này được xem là phù hợp, giúp Metro Hà Nội trở thành phương tiện giao thông công cộng tiết kiệm, hiện đại và thân thiện môi trường.

Cách tra cứu bản đồ các tuyến Metro Hà Nội ?

Người dân có thể dễ dàng tra cứu bản đồ Metro Hà Nội mới nhất trên website chính thức của Công ty Đường sắt Hà Nội (HMC) tại địa chỉ:
🔗 https://hanoimetro.net.vn

Tại đây, bạn có thể xem:

  • Sơ đồ tổng thể các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội,

  • Vị trí cụ thể của từng nhà ga,

  • Lịch trình vận hành,

  • tiến độ các dự án Metro Hà Nội đang thi công hoặc chuẩn bị triển khai.

Đường sắt đô thị đón khách

Tuyến Metro nào ở Hà Nội có tiến độ nhanh nhất?

Hiện tại, tuyến Metro số 3 (Nhổn – Ga Hà Nội)dự án có tiến độ nhanh nhất, chỉ sau tuyến Cát Linh – Hà Đông.

  • Đoạn trên cao dài 8,5 km đã chính thức vận hành từ tháng 8/2024.

  • Đoạn ngầm dài 4 km (Cầu Giấy – Ga Hà Nội) đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2027 – 2029.

Khi đi vào hoạt động toàn tuyến, đây sẽ là tuyến Metro trọng điểm, kết nối khu vực phía Tây với trung tâm Thủ đô, góp phần giảm ùn tắc giao thông và cải thiện chất lượng di chuyển đô thị.

Metro Hà Nội có kết nối với các phương tiện công cộng khác không?

Có. Hệ thống Metro Hà Nội được quy hoạch đồng bộ, tích hợp với các tuyến xe buýt, xe buýt nhanh (BRT) và trong tương lai sẽ liên thông với ga đường sắt quốc gia.

Thành phố hướng đến xây dựng mạng lưới giao thông công cộng liên kết chặt chẽ, cho phép hành khách chuyển tuyến dễ dàng chỉ với một thẻ thanh toán điện tử.
Điều này giúp Metro Hà Nội trở thành trung tâm của hệ thống giao thông công cộng thông minh, kết nối toàn diện và bền vững cho Thủ đô.

Để lại một bình luận